Kandukuri Veeresalingam: The Father of Telugu Renaissance Biography PDF, Personal Details కందుకూరి వీరేశలింగం బిరుదులు & గుర్తింపు రావు బహదూర్. కందుకూరి వీరేశలింగం జీవిత చరిత్ర in Telugu
కందుకూరి వీరేశలింగం (ఏప్రిల్ 16, 1848 – మే 27, 1919) ఆంధ్రప్రదేశ్ మరియు భారతీయ సామాజిక సంస్కరణల చరిత్రలో ఒక గొప్ప వ్యక్తిగా నిలిచారు. “తెలుగు పునరుజ్జీవన పితామహుడు”గా కీర్తించబడిన వీరేశలింగం కేవలం గొప్ప రచయిత మాత్రమే కాదు, సామాజిక దురాచారాలకు, ముఖ్యంగా మహిళలు మరియు అణగారిన వర్గాలపై ప్రభావం చూపే వాటికి వ్యతిరేకంగా నిర్విరామంగా పోరాడిన యోధుడు.
ఇది కూడా చదవండి: Sardar Sarvai Papanna Goud
Kandukuri Veeresalingam: The Father of Telugu Renaissance
అంశం | వివరాలు |
---|---|
జననం | 16 ఏప్రిల్ 1848, రాజమండ్రి |
మరణం | 27 మే 1919, మద్రాస్ |
బాలికల పాఠశాల | డౌలేశ్వరం, 1874 |
తొలి విధవా వివాహం | 11 డిసెంబర్ 1881 |
సాహిత్య ప్రథములు | తొలి తెలుగు నవల, స్వీయచరిత్ర, వ్యాసం |
ముఖ్య పత్రికలు | వివేకవర్ధిని, సతీహిత బోధిని |
ప్రభావం | బ్రహ్మ సమాజం, రాజా రామ్మోహన్ రాయ్ |
ముఖ్య సంస్కరణలు | మహిళా విద్య, విధవా వివాహం, చిన్నవయసు పెళ్లి వ్యతిరేకత, కట్న వ్యతిరేకత |
బిరుదు | రావు బహదూర్ |
ఇది కూడా చదవండి: Histroy of India GK Question
వ్యక్తిగత వివరాలు
- పూర్తి పేరు: కందుకూరి వీరేశలింగం పంతులు
- జననం: 16 ఏప్రిల్ 1848, రాజమండ్రి, మద్రాస్ ప్రెసిడెన్సీ (ప్రస్తుతం ఆంధ్రప్రదేశ్లో)
- మరణం: 27 మే 1919, మద్రాస్ (ప్రస్తుతం చెన్నై)
- కుటుంబం: బ్రాహ్మణ కుటుంబంలో జననం; చిన్న వయసులో తండ్రిని కోల్పోయి మామ వద్ద పెరిగారు
- భార్య: బాపమ్మ రాజ్యలక్ష్మి (1861లో వివాహం)
ప్రారంభ జీవితం మరియు విద్య
ఆంధ్రప్రదేశ్లోని రాజమండ్రిలో జన్మించిన వీరేశలింగం చిన్న వయస్సులోనే తన తండ్రిని కోల్పోయి, తన మామగారి పెంపకంలో పెరిగారు. ఈ ప్రారంభ కష్టాలు ఉన్నప్పటికీ, ఆయన విద్యాపరంగా రాణించారు, తెలుగు, సంస్కృతం మరియు ఆంగ్ల భాషలలో ప్రావీణ్యం సంపాదించారు. ఆయన మేధో జిజ్ఞాస మరియు ప్రగతిశీల ఆలోచనలు ఆయన పాఠశాల రోజుల నుండే స్పష్టంగా కనిపించాయి, అప్పటి నుంచే ఆయన తిరోగమన ఆచారాలు మరియు మతపరమైన పద్ధతులను ప్రశ్నించేవారు.
ఇది కూడా చదవండి: Important Days in May
సామాజిక సంస్కరణల ఆద్యుడు
వీరేశలింగం తన జీవితాన్ని అప్పటి అణచివేత సామాజిక నిబంధనలను సవాలు చేయడానికి అంకితం చేశారు:
- మహిళా విద్య: మహిళా విద్య కోసం వాదించిన వారిలో ఆయన ఒకరు. అలాంటి ఆలోచనలు విప్లవాత్మకంగా భావించబడిన కాలంలో ఆయన బాలికలు మరియు మహిళల కోసం పాఠశాలలను స్థాపించారు. తన పత్రిక వివేక వర్ధిని ద్వారా, ఆయన మహిళల సమస్యల గురించి అవగాహన పెంచారు మరియు వారికి విద్యా అవకాశాలను ప్రోత్సహించారు. 1874లో డౌలేశ్వరం లో మొదటి బాలికల పాఠశాల స్థాపన
- వివేకవర్ధిని (1876), సతీహిత బోధిని వంటి పత్రికల ద్వారా మహిళా విద్యా ప్రాధాన్యతను ప్రచారం
- తన భార్య రాజ్యలక్ష్మిని చదివించారు
- వితంతు పునర్వివాహం: బహుశా ఆయన చేసిన అత్యంత ముఖ్యమైన కృషి వితంతు పునర్వివాహానికి మద్దతు ఇవ్వడం. 1881లో, ఆయన ఆంధ్రప్రదేశ్లో మొదటి వితంతు పునర్వివాహాన్ని ఏర్పాటు చేశారు, ఇది లోతుగా పాతుకుపోయిన ఆచారాలు మరియు సామాజిక వ్యతిరేకతను నేరుగా ఎదుర్కొంది. ఆయన ఒక పునర్వివాహ సంఘాన్ని స్థాపించారు మరియు వితంతువుల కోసం వ్యక్తిగతంగా సంబంధాలను వెతికారు, తరచుగా తన ప్రయత్నాలకు శత్రుత్వం మరియు హింసను ఎదుర్కొన్నారు.
- బాల్య వివాహాలు మరియు కట్నం వ్యతిరేకత: బాల్య వివాహాలు మరియు కట్న వ్యవస్థకు వ్యతిరేకంగా వీరేశలింగం తీవ్రంగా ప్రచారం చేశారు, మహిళల జీవితాలపై వాటి హానికరమైన ప్రభావాలను హైలైట్ చేశారు.
- కులం మరియు సామాజిక సమానత్వం: ఆయన కుల వ్యవస్థను ఖండించారు, కులాల మధ్య వివాహాలను ప్రోత్సహించారు మరియు అంటరానితనానికి వ్యతిరేకంగా పోరాడారు, మరింత న్యాయమైన మరియు సమానమైన సమాజం కోసం కృషి చేశారు.
సాహిత్య సేవలు
వీరేశలింగం తెలుగు సాహిత్యానికి నవల, ఆత్మకథ మరియు వ్యాస ప్రక్రియలను పరిచయం చేసిన సాహిత్య ఆవిష్కర్త. ఆయన నవల రాజశేఖర చరిత్రము తెలుగులో మొదటి నవలగా పరిగణించబడుతుంది, మరియు ఆయన ఆధునిక విజ్ఞాన శాస్త్రంపై మొదటి తెలుగు పుస్తకాన్ని రచించారు. ఆయన సామాజిక దురాచారాలను విమర్శించడానికి వ్యంగ్యం మరియు సరళమైన భాషను ఉపయోగించారు, తన ఆలోచనలను విస్తృత ప్రేక్షకులకు అందుబాటులోకి తెచ్చారు.
ఇది కూడా చదవండి: Dr. Sarvepalli Radhakrishnan, Biography
సాహిత్య కృషి
- మొదటి తెలుగు నవల: రాజశేఖర చరిత్రము
- ప్రథములు: తెలుగు లో స్వీయ చరిత్ర (స్వీయచరిత్ర), వ్యాసం, ఆధునిక గద్య రూపాలు
- ఇతర రచనలు:
- వివేకవర్ధిని (మహిళా విద్యపై పత్రిక)
- సతీహిత బోధిని (మహిళల సమస్యలపై మాసపత్రిక)
- వ్యవహార ధర్మబోధిని (మొదటి తెలుగు నాటకం)
- బ్రహ్మ వివాహం (మహిళా విద్య వ్యతిరేకతపై వ్యంగ్య రచన)
- అతిబాల్య వివాహం (చిన్న వయసు పెళ్లిళ్లపై వ్యాఖ్యానం)
- ఇంగ్లీష్, సంస్కృతం నుండి అనేక అనువాదాలు
- ప్రధాన అంశాలు: సామాజిక దుష్ప్రవర్తనలు, మహిళా విముక్తి, తర్కబద్ధత, నైతిక విలువలు
బ్రహ్మ సమాజం ప్రభావం
రాజా రామ్ మోహన్ రాయ్ వంటి బ్రహ్మ సమాజ నాయకుల నుండి ప్రేరణ పొంది, వీరేశలింగం 1887లో రాజమండ్రిలో ఆంధ్రప్రదేశ్లో మొదటి బ్రహ్మ మందిరాన్ని స్థాపించారు. ఆయన తన సంస్కరణవాద ఎజెండాకు మద్దతుగా హేతువాద మరియు శాస్త్రపరమైన వాదనలను రెండింటినీ ఉపయోగించారు, తరచుగా సంప్రదాయవాద విమర్శకులను ఎదుర్కోవడానికి హిందూ గ్రంథాలను ఉటంకించారు.
ఇది కూడా చదవండి: Gouthu Latchanna గౌతు లచ్చన్న
వారసత్వం
వీరేశలింగం యొక్క నిరంతర క్రియాశీలత ఆయనకు జాతీయ గుర్తింపును తెచ్చిపెట్టింది, మరియు బ్రిటిష్ ప్రభుత్వం 1893లో ఆయనకు రావు బహదూర్ బిరుదును ప్రదానం చేసింది. ఆయన కృషి ఆంధ్రప్రదేశ్ మరియు వెలుపల మహిళల హక్కులు మరియు సామాజిక సమానత్వం పట్ల ప్రగతిశీల వైఖరులకు పునాది వేసింది.
“రామ్ మోహన్ రాయ్ భారతదేశానికి ఏ విధంగానో, వీరేశలింగం ఆంధ్రకు ఆ విధంగా.”

ఇది కూడా చదవండి: Raja Ram Mohan Roy Biography
బిరుదులు & గుర్తింపు
- తెలుగు పునర్జన్మ పితామహుడు
- రావు బహదూర్: 1893లో బ్రిటిష్ ప్రభుత్వం ప్రదానం చేసిన బిరుదు
- గద్య తిక్కన: తెలుగు గద్యానికి తిక్కనగా ప్రసిద్ధి
విద్యా & వృత్తి నేపథ్యం
- భాషలు: తెలుగు, సంస్కృతం, ఇంగ్లీష్లో పాండిత్యం
- వృత్తి: సామాజిక సంస్కర్త, రచయిత, ఉపాధ్యాయుడు
- మొదటి ఉద్యోగం: 1869లో స్కూల్ టీచర్గా
కందుకూరి వీరేశలింగం జీవితం మరియు కృషి తరతరాలకు స్ఫూర్తినిస్తూనే ఉన్నాయి, ధైర్యం, విద్య మరియు న్యాయం పట్ల అచంచలమైన నిబద్ధత ద్వారా సామాజిక మార్పు సాధ్యమని గుర్తుచేస్తున్నాయి.
ఇది కూడా చదవండి: Awards & honors
కందుకూరి వీరేశలింగం ఆంధ్ర ప్రదేశ్ లో స్త్రీ విద్యను ఎలా ప్రభావితం చేసారు
19వ శతాబ్దం చివరిలో మరియు 20వ శతాబ్దం ప్రారంభంలో ఆంధ్రప్రదేశ్లో స్త్రీ విద్యను ముందుకు తీసుకెళ్లడంలో కందుకూరి వీరేశలింగం ఒక పరివర్తనాత్మక పాత్ర పోషించారు, లోతుగా పాతుకుపోయిన సామాజిక నిషేధాలు మరియు ప్రతిఘటనను ఎదుర్కొన్నారు.
- బాలికల పాఠశాలలకు మార్గదర్శకత్వం: వీరేశలింగం 1874లో ఆంధ్రప్రదేశ్లోని ధౌలేశ్వరంలో బాలికల కోసం మొట్టమొదటి పాఠశాలల్లో ఒకదాన్ని స్థాపించారు, మహిళలకు విద్య తగదనే ప్రబలమైన నమ్మకాన్ని నేరుగా సవాలు చేశారు. ఈ చొరవ ఈ ప్రాంతంలో మహిళా అక్షరాస్యతకు పునాది వేసింది మరియు అలాంటి మరిన్ని సంస్థల ఏర్పాటుకు ప్రేరణనిచ్చింది.
- రచనలు మరియు పత్రికల ద్వారా ప్రచారం: ఆయన వివేక వర్ధిని (1876) మరియు సహితబోధిని వంటి ప్రభావవంతమైన పత్రికలను ప్రారంభించారు , వాటిని మహిళా విద్యను ప్రోత్సహించడానికి మరియు సమాజంలో మహిళలు ఎదుర్కొంటున్న సమస్యలను హైలైట్ చేయడానికి వేదికలుగా ఉపయోగించారు. ఈ ప్రచురణలు మహిళా అక్షరాస్యత మరియు సాధికారత యొక్క ప్రాముఖ్యత గురించి ప్రజలకు అవగాహన కల్పించాయి.
- మహిళా విద్యకు వాదనలు: వీరేశలింగం తన “స్త్రీ విద్య” అనే వ్యాసంలో, విద్య మహిళలను జ్ఞానవంతులుగా, నైతికంగా మరియు మెరుగైన కుటుంబాలను నిర్మించగల సామర్థ్యం గలవారిగా మారుస్తుందని వాదించాడు, విద్య మహిళలను భ్రష్టుపట్టిస్తుంది అనే భావనను ఎదుర్కొన్నాడు . తన వాదనకు మద్దతుగా విద్యావంతులైన మహిళల చారిత్రక మరియు సమకాలీన ఉదాహరణలను ఆయన ఉదహరించారు, జ్ఞానం మరియు తెలివితేటలు – కేవలం ఉపాధి కాదు – విద్య యొక్క నిజమైన లక్ష్యాలు అని నొక్కి చెప్పారు.
- సామాజిక ఆచారాలను సవాలు చేయడం: బాల్య వివాహాలు, వరకట్నం మరియు వితంతువులను అణచివేయడం వంటి తిరోగమన పద్ధతులకు వ్యతిరేకంగా విస్తృత ప్రచారంలో భాగంగా మహిళలకు విద్యను అందించడానికి వీరేశలింగం చేసిన ప్రయత్నాలు. విద్యను విస్తృత సామాజిక సంస్కరణతో అనుసంధానించడం ద్వారా , సామాజిక పురోగతికి నేర్చుకోవడం ద్వారా మహిళలను సాధికారపరచడం చాలా అవసరమని ఆయన ప్రదర్శించారు.
- శాశ్వత ప్రభావం: ఆయన మద్దతు బాలికల కోసం మరిన్ని పాఠశాలల స్థాపనకు దారితీసింది మరియు ఆంధ్రప్రదేశ్లో మహిళలకు విద్యను క్రమంగా మెరుగుపరిచే శాసన మరియు సామాజిక మార్పులకు ప్రేరణనిచ్చింది. 1881లో ఆయన స్థాపించిన వితంతువుల గృహం విద్యా మరియు వృత్తి శిక్షణను కూడా అందించింది, ఇది మహిళల స్వాతంత్ర్యానికి మరింత మద్దతు ఇచ్చింది
వీరేశలింగం దార్శనికత మరియు అవిశ్రాంత క్రియాశీలత ఆంధ్రప్రదేశ్లో మహిళా విద్య పురోగతికి పునాది వేసింది, ఈ ప్రాంతంలో సామాజిక సంస్కరణ మరియు మహిళా హక్కుల మార్గదర్శకుడిగా ఆయనకు గుర్తింపు లభించింది