Krantijyoti Savitribai Phule: The First Woman Teacher of Modern India

0
Krantijyoti Savitribai Phule (2)
Savithribai Phule

Krantijyoti Savitribai Phule: The First Woman Teacher of Modern India, National Woman Teachers Day January 3, About Savitribai Phule in Telugu.

Savitribai Phule biography in Telugu.

Who is Savithribai Phule సావిత్రిబాయి ఫూలే ఎవరు?

మాలి సామాజిక వర్గానికి చెందిన దళిత మహిళ సావిత్రిబాయి 1831 జనవరి 3న మహారాష్ట్రలోని నైగావ్ గ్రామంలో జన్మించారు. 10 ఏళ్ల వయసులో వివాహం చేసుకున్న ఆమె భర్త జ్యోతిరావు ఫూలే ఆమెను ఇంట్లోనే చదివించాడని చెబుతారు. తరువాత జ్యోతిరావు సావిత్రిబాయిని పూణేలోని ఉపాధ్యాయ శిక్షణ సంస్థలో చేర్పించాడు. జీవితాంతం, ఈ జంట ఒకరికొకరు మద్దతు ఇచ్చారు మరియు అలా చేయడం ద్వారా అనేక సామాజిక అడ్డంకులను అధిగమించారు.

స్త్రీలు విద్యను అభ్యసించడం కూడా ఆమోదయోగ్యం కాదని భావించిన సమయంలో, ఈ జంట 1848 లో పూణేలోని భిడేవాడలో బాలికల కోసం ఒక పాఠశాలను ప్రారంభించారు. ఇది దేశంలోనే తొలి బాలికల పాఠశాలగా గుర్తింపు పొందింది.

GK Bits in Telugu

Key points About Savithribai Phule

  • 1831 – సతారా జిల్లాలోని నైగావ్‌లో పేద రైతు కుటుంబంలో జన్మించారు.
  • 1840 – జోతిబా ఫూలేతో వివాహం.
  • 1841 – జోతిబా ఆమెకు విద్యను అందించడం ప్రారంభించాడు.
  • 1848 -పూణేలోని బాలికల కోసం మొదటి పాఠశాలలో మొదటి మహిళా ఉపాధ్యాయురాలు.
  • 1848 -ఉస్మాన్ షేక్ వాడాలో వయోజన అభ్యాసకుల కోసం పాఠశాల ప్రారంభించబడింది.
  • 1849 -18 బాలికలు, శూద్రులు మరియు శూద్ర వ్యతిరేకుల కోసం మరిన్ని పాఠశాలలు ప్రారంభించబడ్డాయి.
  • 1852 -స్కూల్ ఇన్‌స్పెక్షన్ కమిటీ ద్వారా ఆదర్శ ఉపాధ్యాయ పురస్కారం లభించింది.
  • 1853 – వితంతువుల పిల్లల కోసం ఫౌండ్లింగ్ హోమ్ ప్రారంభించబడింది.
  • 1854 -కావ్యఫూలే మొదటి కవితా సంకలనాన్ని ప్రచురించారు, ఆమె మరాఠీలో మొదటి ఆధునిక కవయిత్రిగా నిలిచింది.
  • 1855 – రైతులు మరియు కార్మికుల కోసం పాఠశాలలో బోధించడం ప్రారంభించాడు.
  • 1868 – అంటరాని వారి కోసం వారి బావిని తెరిచారు.
  • 1877 -యాభై రెండు ఆహార కేంద్రాల ద్వారా కరువు ఉపశమనం అందించబడింది.
  • 1890 -జోతిబా ఫూలే మరణించారు; దత్తపుత్రుడు అతని అంతిమ సంస్కారాలను వ్యతిరేకించడంతో సావత్రిబాయి కొడుకుతో కలిసి అంత్యక్రియలకు నాయకత్వం వహించారు.
  • 1897 -ప్లేగు మహమ్మారి సమయంలో నర్సింగ్ రోగులు.
  • 1897 -10 మార్చి – సావిత్రీబాయి ప్లేగు వ్యాధితో మరణించింది.

The First Woman Teacher of Modern India

ఫూలేలు పూణేలో బాలికలు, శూద్రులు మరియు అతి-శూద్రుల (వరుసగా వెనుకబడిన కులాలు మరియు దళితులు) కోసం ఇటువంటి మరిన్ని పాఠశాలలను తెరిచారు, ఇది బాలగంగాధర్ తిలక్ వంటి భారతీయ జాతీయవాదులలో అసంతృప్తికి దారితీసింది. బాలికలు, బ్రాహ్మణేతరుల కోసం పాఠశాలలు ఏర్పాటు చేయడాన్ని వారు వ్యతిరేకించారు, “జాతీయతను కోల్పోవడం” మరియు కుల నియమాలను పాటించకపోవడం జాతీయతను కోల్పోవడమేనని భావించారు.

దంపతులపై వ్యతిరేకత ఎంతగా ఉందంటే చివరకు జ్యోతిరావు తండ్రి గోవిందరావు వారిని ఇంటి నుంచి గెంటేయాల్సి వచ్చింది.

సావిత్రిబాయి స్వయంగా అగ్రకులాల నుండి శారీరక హింసతో సహా తీవ్రమైన శత్రుత్వాన్ని ఎదుర్కొంది.
భిడే వాడాలోని మొదటి పాఠశాలకు ప్రధానోపాధ్యాయురాలుగా పనిచేస్తున్నప్పుడు అగ్రవర్ణాలకు చెందిన వ్యక్తులు తరచూ ఆమెపై రాళ్లు రువ్వడంతో పాటు మట్టి, ఆవు పేడ విసిరారు. సావిత్రిబాయి పాఠశాలకు వెళ్లినప్పుడు రెండు చీరలు తీసుకెళ్లాల్సి వచ్చేదని చెబుతారు. పాఠశాలకు చేరుకోగానే చెడిపోయిన చీరలో నుంచి ఆమె బయటకు వచ్చేది, తిరిగి వెళ్లే దారిలో అది మళ్లీ మురికిగా ఉంటుంది.

కానీ ఇవేవీ పనులకు ఆటంకం కలిగించకపోగా పాఠశాలలు విజయవంతమయ్యాయని కొనియాడారు. పూనా అబ్జర్వర్ లో 1852 నుండి వచ్చిన ఒక నివేదిక ఇలా పేర్కొంది, “జోతిరావ్ పాఠశాలలో బాలికల సంఖ్య ప్రభుత్వ పాఠశాలల్లో చదివే బాలుర సంఖ్య కంటే పది రెట్లు ఎక్కువ. ఎందుకంటే ప్రభుత్వ పాఠశాలల్లో బాలురకు అందుబాటులో ఉన్న దానికంటే బాలికలకు బోధించే విధానం చాలా మెరుగ్గా ఉంది… ప్రభుత్వ విద్యామండలి ఈ విషయంలో వెంటనే ఏమీ చేయకపోతే, ఈ మహిళలు పురుషులను మించిపోవడం చూస్తుంటే సిగ్గుతో తల దించుకోవాల్సి వస్తుంది.

Iron lady of India Durgabai Deshmukh 1909-1981

బల్వంత్ సఖారామ్ కొల్హే రాసిన జ్ఞాపకాల ప్రకారం, సావిత్రిబాయి ఈ దాడులతో విసిగిపోయి, తన వేధింపులకు గురైన వారితో ఇలా చెప్పేది, “నేను నా తోటి సోదరీమణులకు బోధించే పవిత్ర పని చేస్తున్నప్పుడు, మీరు విసిరే రాళ్ళు లేదా ఆవు పేడ నాకు పువ్వులుగా అనిపిస్తుంది. భగవంతుడు నిన్ను ఆశీర్వదించు గాక!”

Savitribai Phule Career |సావిత్రిబాయి ఫూలే కెరీర్

సావిత్రీబాయి ఫూలే తన టీచర్ ట్రైనింగ్ పూర్తి చేసిన తర్వాత పూణేలోని మహర్వాడలో అమ్మాయిలకు బోధించడం ప్రారంభించింది.
ఆమె జ్యోతిరావు బోధకురాలు మరియు విప్లవ స్త్రీవాద సగుణబాయి క్షీరసాగర్ సహాయంతో దీన్ని చేసింది.
సగుణబాయికి సహాయకులుగా పని చేయడం ప్రారంభించిన వెంటనే, సావిత్రిబాయి, జ్యోతిరావు ఫూలే మరియు సగుణబాయి భిడే వాడాలో తమ స్వంత పాఠశాలను ప్రారంభించారు.
భిడే వాడాలో నివసించిన తాత్యా సాహెబ్ భిడే, ఆ ముగ్గురూ చేస్తున్న ఉద్యోగం చూసి ప్రేరణ పొందారు.
గణితం, భౌతిక శాస్త్రం మరియు సాంఘిక అధ్యయనాలు అన్నీ భిడే వాడాలో సాంప్రదాయ పాశ్చాత్య పాఠ్యాంశాల్లో భాగంగా ఉన్నాయి.
సావిత్రీబాయి మరియు జ్యోతిరావ్ ఫూలే 1851 చివరి నాటికి పూణేలోని మూడు వేర్వేరు మహిళల పాఠశాలలకు బాధ్యత వహించారు.
మూడు సంస్థలలో దాదాపు 150 మంది విద్యార్థులు నమోదు చేసుకున్నారు.
మూడు పాఠశాలలు పాఠ్యాంశాల మాదిరిగానే ప్రభుత్వ పాఠశాలల్లో ఉపయోగించే విభిన్న బోధనా వ్యూహాలను ఉపయోగించాయి.
రచయిత్రి, దివ్య కందుకూరి ప్రకారం, ప్రభుత్వ సంస్థలలో పనిచేసే వారికి ఫూలే పద్ధతులు మంచివని భావించారు.
ఈ ఖ్యాతి కారణంగా, ప్రభుత్వ పాఠశాలల్లో చేరిన అబ్బాయిల సంఖ్యతో పోలిస్తే, అబ్బాయిల కంటే ఎక్కువ మంది బాలికలు ఫూలే పాఠశాలలకు హాజరయ్యారు

విద్యకు అతీతంగా సంఘ సంస్కర్తగా ఫూలే పాత్ర

జ్యోతిరావుతో కలిసి సావిత్రిబాయి వివక్షను ఎదుర్కొంటున్న గర్భిణీ వితంతువుల కోసం బల్హత్య ప్రతిబంధక్ గృహాన్ని (‘శిశుహత్యల నివారణ గృహం’) ప్రారంభించారు. అండమాన్ లో ఓ బ్రాహ్మణ వితంతువు తన నవజాత శిశువును చంపినందుకు యావజ్జీవ కారాగార శిక్ష విధించిన సంఘటన దీనికి ప్రేరణగా నిలిచింది. నిరక్షరాస్యురాలైన వితంతువుపై అత్యాచారం చేసిన వ్యక్తి ఆ బిడ్డకు ఎలాంటి బాధ్యత తీసుకోవడానికి నిరాకరించి, వితంతువును శిశుహత్యకు నెట్టాడు.

సావిత్రిబాయి ఫూలే కులాంతర వివాహాలు, వితంతు పునర్వివాహాలు, బాల్యవివాహాల నిర్మూలన, సతి, వరకట్న వ్యవస్థల నిర్మూలన తదితర సామాజిక అంశాలను సమర్థించారు. ఫూలేలు వితంతువు కుమారుడైన యశ్వంతరావును దత్తత తీసుకుని వైద్యునిగా ఎదిగారు.

సామాజిక సమానత్వాన్ని తీసుకురావాలనే ఏకైక లక్ష్యంతో 1873 లో పూలేలు సత్యశోధక్ సమాజ్ (‘సత్యాన్వేషకుల సమాజం’) ను స్థాపించారు, ఇది కులం, మతం లేదా వర్గ శ్రేణులకు అతీతంగా అందరికీ అందుబాటులో ఉన్న వేదిక. దీనికి కొనసాగింపుగా వారు ‘సత్యశోధక వివాహం’ ప్రారంభించారు – ఇది బ్రాహ్మణ ఆచారాలను తిరస్కరిస్తుంది, ఇక్కడ వివాహం చేసుకున్న జంట విద్య మరియు సమానత్వాన్ని పెంపొందించడానికి ప్రతిజ్ఞ చేస్తారు.

గర్భిణులు, అత్యాచార బాధితుల రక్షణ కోసం ‘బాల్యతా ప్రతిబంధక్ గృహం’ అనే చైల్డ్ కేర్ సెంటర్ ను కూడా ఈ జంట ఏర్పాటు చేశారు. కులపరమైన అడ్డంకులను అధిగమించాలని మహిళలను కోరిన సావిత్రిబాయి తన సభల్లో కలిసి కూర్చోవాలని ప్రోత్సహించారు.

1890 నవంబరు 28 న తన భర్త అంతిమయాత్రలో సావిత్రిబాయి మళ్ళీ సంప్రదాయాన్ని ధిక్కరించి టిట్వే (మట్టి కుండ) తీసుకువెళ్ళారు. ఊరేగింపుకు ముందు నడుస్తూ, సావిత్రిబాయి తన శరీరాన్ని అగ్నికి ఆహుతి చేసింది, ఈ ఆచారం ఇప్పటికీ పురుషులు ఎక్కువగా నిర్వహిస్తారు.

సావిత్రిబాయి సాహిత్య రచనలు

సావిత్రిబాయి ఫూలే తన 23వ యేట 1854లో కావ్య ఫూలే (‘కవిత్వ పుష్పాలు’) అనే తన తొలి కవితా సంకలనాన్ని ప్రచురించారు. ఆమె 1892 లో బావన్ కాశీ సుబోధ్ రత్నాకర్ (‘స్వచ్ఛమైన రత్నాల మహాసముద్రం’) ను ప్రచురించింది.

మహిళల హక్కులకు సంబంధించిన సమస్యలపై అవగాహన కల్పించడానికి సావిత్రిబాయి పూలే మహిళా సేవా మండలిని స్థాపించారు. కుల వివక్ష లేని చోట మహిళలు గుమిగూడే అవకాశం కల్పించాలని ఆమె డిమాండ్ చేశారు. హాజరైన ప్రతి మహిళ ఒకే చాపపై కూర్చోవాలన్న నిబంధన దీనికి చిహ్నంగా పనిచేసింది. శిశుహత్యలకు వ్యతిరేకంగా కూడా ఆమె వాదించారు.

బ్రాహ్మణ వితంతువులు సురక్షితంగా తమ పిల్లలకు జన్మనిచ్చి, వారు కోరుకుంటే అక్కడే వదిలేయడానికి ఆమె హౌస్ ఫర్ ది ప్రివెన్షన్ ఆఫ్ శిశుహత్యలను స్థాపించింది. ఆమె వితంతు పునర్వివాహం కోసం వాదించారు మరియు బాల్య వివాహాలకు వ్యతిరేకంగా ప్రచారం నిర్వహించారు. సావిత్రిబాయి, జ్యోతిరావులు సతీప్రతాకు వ్యతిరేకంగా వితంతువులు, వదిలేసిన పిల్లల కోసం ఒక గృహాన్ని స్థాపించారు.

Savitribai Phule Death | సావిత్రిబాయి ఫూలే మరణం

1897లో నలసోపరా ప్రాంతంలో బుబోనిక్ ప్లేగు ఉద్భవించినప్పుడు, సావిత్రీబాయి మరియు ఆమె పెంపుడు కుమారుడు యశ్వంత్ దాని బారిన పడిన వ్యక్తులకు చికిత్స చేయడానికి ఒక క్లినిక్‌ని నిర్మించారు. పూణే పశ్చిమ శివారులో ఇన్ఫెక్షన్ లేని వాతావరణంలో ఈ సౌకర్యం నిర్మించబడింది. పాండురంగ్ బాబాజీ గైక్వాడ్ కుమారుడిని రక్షించే ప్రయత్నంలో సావిత్రీబాయి తన ప్రాణాలను వీరోచితంగా త్యాగం చేసింది. సావిత్రీబాయి ఫూలే గైక్వాడ్ కుమారుడి దగ్గరకు వెళ్లి, ముండ్వా వెలుపల ఉన్న మహర్ కుగ్రామంలో అతనికి ప్లేగు సోకిందని తెలుసుకున్న తర్వాత అతనిని ఆసుపత్రికి తరలించారు. సావిత్రీబాయి ఫూలే ఈ ప్రక్రియలో ప్లేగు వ్యాధి బారిన పడి మార్చి 10, 1897 రాత్రి 9:00 గంటలకు కన్నుమూశారు

Full list of Khel Ratna, Arjuna award winners 2024

Savitribai Phule quiz

1 సావిత్రిబాయి ఫూలే ఎప్పుడు జన్మించారు?
ఎ) మే 4, 1867.
బి) సెప్టెంబర్ 5, 1852.
సి) జనవరి 3, 1831.
డి) అక్టోబర్ 24, 1847.

జవాబు: జనవరి 3, 1831

2. సావిత్రిబాయి ఫూలే ఎక్కడ జన్మించారు?

ఎ) కోల్‌కతా బి) ముంబై సి) పూణే డి) ఢిల్లీ

సమాధానం: సి) పూణే

3. భారతదేశంలో అంటరానితనాన్ని అంతం చేయడానికి మరియు మహిళల హక్కులు, మహిళల విద్య, వితంతు పునర్వివాహాలు మరియు వితంతు పునర్వివాహాలను ముందుకు తీసుకురావడానికి ఆమె కృషి చేస్తున్నప్పుడు ఆమెకు ప్రేరణ మరియు ప్రోత్సాహానికి ప్రధాన వనరుగా నిలిచినది ఎవరు?

ఎ)ఆమె సోదరి
బి)ఆమె భర్త
సి)ఆమె తల్లి
డి)ఆమె తండ్రి

జవాబు: ఆమె భర్త

Read More Most popular Persons

4. సావిత్రిబాయి మరియు ఆమె భర్త వివాహం చేసుకున్నప్పుడు వారి వయస్సు ఎంత?

ఎ)ఆమె వయసు 18 సంవత్సరాలు, అతనికి 21 సంవత్సరాలు.
బి)ఆమె వయసు 9 సంవత్సరాలు, అతనికి 13 సంవత్సరాలు.
సి)ఆమె వయసు 27 సంవత్సరాలు, అతనికి 28 సంవత్సరాలు.
డి)ఆమె వయసు 20 సంవత్సరాలు, అతనికి 24 సంవత్సరాలు.

జవాబు: ఆమెకు 9 సంవత్సరాలు, అతనికి 13 సంవత్సరాలు.

5. సావిత్రిబాయి ఎప్పుడు మరణించింది?
ఎ)12 ఆగస్టు 1897
బి)10 మార్చి 1897
సి)6 ఫిబ్రవరి 1897
డి)18 సెప్టెంబర్ 1897

జవాబు: 10 మార్చి 1897

6. సావిత్రిబాయి ఎక్కడ మరణించింది?
ఎ)నైగావ్
బి)పూణే
సి)కాశీ
డి)ద్వారక

జవాబు: పూణే

7.సావిత్రిబాయి ఏ ఇతర పని చేసింది?
ఎ)కవయిత్రి
బి)నృత్యకారుడు
సి)రచయిత
డి)చిత్రకారుడు

జవాబు: కవయిత్రి

8.సావిత్రిబాయి ఏ సంవత్సరంలో వివాహం చేసుకున్నారు?
ఎ)1888
బి)1890
సి)1889
డి)1890

జవాబు: 1889

9.సావిత్రిబాయి కుమారుడి పేరు ఏమిటి?
ఎ)హరిదాస్ ఫూలే
బి)యశ్వంత్ ఫూలే
సి)కాశీ ఫూలే
డి)దాద్రి ఫూలే

జవాబు: యశ్వంత్ ఫూలే

10. సావిత్రిబాయిని ఏమని కూడా పిలుస్తారు?
ఎ)భారతదేశపు మొదటి మహిళా ఉపాధ్యాయురాలు
బి)భారతీయ స్త్రీవాదానికి తల్లి
సి)వాళ్ళిద్దరూ
డి)పైన పేర్కొన్న వారెవరూ కాదు

జవాబు: భారతీయ స్త్రీవాదానికి తల్లి

Quiz about Savithribai Phule

11. సావిత్రిబాయి తండ్రి ఎవరు?
ఎ) జ్యోతిరావు ఫూలే
బి) యశ్వంత్ ఫూలే
c)ఖండోజీ నవ్సే పాటిల్
d) పైవేవీ కావు

జ: ఖండోజీ నవ్సే పాటిల్

12. విద్యకు సావిత్రిబాయి ఫూలే చేసిన ప్రధాన కృషి ఏమిటి?

ఎ) బాలుర కోసం పాఠశాలలను స్థాపించడం బి) పురుషులకు ఉన్నత విద్యను ప్రోత్సహించడం సి) బాలికల కోసం పాఠశాలలను స్థాపించడం డి) పెద్దలకు వృత్తి శిక్షణను ప్రోత్సహించడం

సమాధానం: సి) బాలికల కోసం పాఠశాలలను స్థాపించడం

13.సావిత్రిబాయి ఫూలే భర్త మరియు సంఘ సంస్కరణలో భాగస్వామి ఎవరు?

ఎ) మహాత్మా గాంధీ బి) డాక్టర్ బిఆర్ అంబేద్కర్ సి) జ్యోతిరావ్ ఫూలే డి) బాల గంగాధర తిలక్

జవాబు: సి) జ్యోతిరావు ఫూలే

14. సావిత్రిబాయి ఫూలే పూణేలో మొదటి బాలికల పాఠశాలను ఏ సంవత్సరంలో స్థాపించారు?

ఎ) 1825 బి) 1848 సి) 1860 డి) 1875

సమాధానం: బి) 1848

15. విద్యారంగంలో సావిత్రిబాయి ఫూలే చేసిన ప్రయత్నాలు ప్రధానంగా ఏ వర్గాలపై దృష్టి సారించాయి?

ఎ) ఉన్నత కుల పురుషులు బి) నిమ్న కుల పురుషులు సి) ఉన్నత కుల మహిళలు డి) నిమ్న కుల మహిళలు

సమాధానం: డి) నిమ్న కుల మహిళలు

16.విద్యతో పాటు, సావిత్రిబాయి ఫూలే ఏ ఇతర సామాజిక సమస్యను చురుకుగా ప్రస్తావించారు?

ఎ) ఆరోగ్య సంరక్షణ బి) పర్యావరణ పరిరక్షణ సి) లింగ సమానత్వం డి) పారిశ్రామికీకరణ

సమాధానం: సి) లింగ సమానత్వం

17. సావిత్రిబాయి ఫూలే కుటుంబం ఏ వృత్తిలో ఉండేది?

ఎ) రైతులు బి) వ్యాపారవేత్తలు సి) విద్యావేత్తలు డి) మతాధికారులు

సమాధానం: ఎ) రైతులు

18. సావిత్రిబాయి ఫూలే భారతదేశంలోని మొట్టమొదటి మహిళా ____________లలో ఒకరిగా పరిగణించబడుతుంది.

ఎ) ఉపాధ్యాయులు బి) వైద్యులు సి) న్యాయవాదులు డి) ఇంజనీర్లు

సమాధానం: ఎ) ఉపాధ్యాయులు

19.గర్భిణీ స్త్రీలకు సహాయం అందించడానికి సావిత్రిబాయి ఫూలే కింది వాటిలో దేనిని స్థాపించారు?

ఎ) ఆసుపత్రులు బి) అనాథాశ్రమాలు సి) డేకేర్ కేంద్రాలు డి) ప్రసూతి గృహాలు

సమాధానం: డి) ప్రసూతి గృహాలు

20.సావిత్రిబాయి ఫూలే తన సామాజిక సందేశాలను తెలియజేయడానికి ప్రధానంగా ఏ విధమైన సాహిత్యాన్ని ఉపయోగించారు?

ఎ) వ్యాసాలు బి) నవలలు సి) కవిత్వం డి) ఆత్మకథలు

సమాధానం: సి) కవిత్వం

21. సావిత్రిబాయి ఫూలే విద్యా ప్రయత్నాలకు ప్రధానంగా సమాజంలోని ఏ వర్గం నుండి వ్యతిరేకత ఎదురైంది?

ఎ) అగ్రవర్ణ హిందువులు బి) బ్రిటిష్ వలస అధికారులు సి) ముస్లిం మత నాయకులు డి) పాశ్చాత్య విద్యావంతులైన ఉన్నత వర్గాలు

సమాధానం: ఎ) ఉన్నత కులాల హిందువులు

22.సావిత్రిబాయి ఫూలే ప్రధానంగా తన సామాజిక సంస్కరణ కార్యకలాపాలను ఏ భారతదేశంలో నిర్వహించారు?

ఎ) మహారాష్ట్ర బి) ఉత్తరప్రదేశ్ సి) పశ్చిమ బెంగాల్ డి) తమిళనాడు

జవాబు: ఎ) మహారాష్ట్ర

23. మహిళల విద్య మరియు సాధికారతను ప్రోత్సహించడానికి సావిత్రిబాయి మరియు జ్యోతిరావు ఫూలే స్థాపించిన సంఘం పేరు ఏమిటి?

ఎ) ఆర్య సమాజం బి) సత్యశోధక్ సమాజ్ సి) బ్రహ్మ సమాజం డి) ప్రార్థన సమాజం

జవాబు: బి) సత్యశోధక్ సమాజ్

Download PDF about Savitribai Phule

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here